วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

วีซ่าติดตามคือวีซ่าอะไร?

มีน้องๆถามมาเยอะว่าวีซ่าติดตามออสเตรเลียเป็นยังไง วันนี้พี่ปุ้ยมีรายละเอียดของวีซ่าติดตามมาฝากค่ะ

วีซ่าติดตามคือวีซ่าอะไร?

ถ้าไปดูรายชื่อวีซ่าทั้งหมดที่ทางออสเตรเลียมี จะไม่พบว่ามีวีซ่าตัวไหนที่ชื่อนี้ ที่สำคัญหลายๆคนเข้าใจว่ามันคือ partner visa, spouse visa หรือ de facto ซึ่งจริงๆแล้วมันอาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้

วีซ่าติดตาม คือวีซ่าที่จะทำให้เราติดตามคู่ครอง คู่สมรส มาอยู่ที่ออสเตรเลียได้ แต่การติดตามนั้นจะมีสองแบบ ซึ่งจะต้องเลือกประเภทการขอวีซ่าให้ถูกต้อง

ติดตามคู่ครองที่เป็นชาวออสเตรเลีย หรือมีผู้ที่วีซ่าถาวรของออสเตรเลีย รวมทั้งติดตามคู่ครองชาวนิวซีแลนด์ที่สามารถเป็นสปอนเซอร์ให้ได้ ในกรณีนี้เพื่อการมาอยู่ออสเตรเลียอย่างถาวร
ติดตามคู่ครองที่มาออสเตรเลียด้วยวีซ่าชั่วคราว เช่นวีซ่าทำงาน 457 หรือวีซ่านักเรียนเป็นต้น
การติดตามประเภทแรกนั้น ผู้ขอวีซ่าจะต้องยื่นขอวีซ่าประเภท Partner visa หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า วีแต่ง หรือ ดีแฟคโต้ ในฐานะที่ตนเองเป็นผู้สมัครหลัก หรือ primary applicant ส่วนการติดตามประเภทหลัง ส่วนใหญ่จะยื่นขอพร้อมกันกับคู่ครองในฐานะเป็น secondary applicant ในขณะที่คู่ครองเป็นผู้ยื่นขอวีซ่าในฐานะผู้สมัครหลักหรือ primary applicant

ดังนั้น ถ้าหากคู่ครองถือวีซ่านักเรียน ผู้ติดตามก็ถือวีซ่านักเรียนเช่นกัน ในฐานะผู้ติดตามหรือ secondary visa holder

ติดตามญาติพี่น้องได้ไหม?

สำหรับวีซ่านักเรียน คุณสมบัติของผู้ติดตามในฐานะ secondary visa holder นั้น หลักๆแล้วจะต้องเป็นคนในครอบครัวของผู้สมัครหลัก อันหมายถึง สามี, ภรรยา และบุตรที่อายุไม่เกิน 18 และยังไม่ได้แต่งงาน

ดังนั้น ญาติพี่น้องไม่สามารถขอวีซ่าติดตามผู้ที่ถือวีซ่านักเรียนได้

ยื่นวีซ่าติดตามต้องทำอย่างไรบ้าง

การยื่นวีซ่าติดตามมีสองแบบ คือยื่นพร้อมผู้ขอวีซ่าหลัก และยื่นขอวีซ่าตามมาทีหลัง หลังจากคู่ครองได้วีซ่าแล้ว

ตอนผู้ขอวีซ่าหลักยื่นฟอร์มขอวีซ่านั้นจะต้องบอกด้วยว่ามีคู่ครองหรือยัง หากตอนขอวีซ่านั้นไม่ได้ระบุว่ามีคู่ครอง ในการยื่นขอวีซ่าติดตามจะต้องยื่นหลักฐานว่ามีคู่ครองภายหลังที่วีซ่าออกแล้ว คู่ครองจึงจะสามารถยื่นขอวีซ่าติดตามได้ หากแต่งงานก่อนแล้วแต่ไม่ได้ระบุตอนขอวีซ่า จะไม่มีสิทธิ์ในการยื่นขอวีซ่าติดตาม (ถือว่าเป็นการแจ้งข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจจะมีผลต่อการยกเลิกวีซ่าได้)

ทำงานได้ไหม

ผู้ถือวีซ่าติดตามวีซ่านักเรียนจะได้รับอนุญาตให้ทำงานได้ไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อ 2 สัปดาห์ ถ้าติด condition 8104 ยกเว้นวีซ่านักเรียน Subclass 573 (Higher Education Sector), Subclass 574 (Postgraduate Research Sector) และ Subclass 576

น้องๆที่สนใจไปเรียนต่อออสเตรเลียและอยากให้สามีหรือภรรยาติดตามไปด้วย ติดต่อพี่ปุ้ยได้เลยนะค่ะ พี่ปุ้ยทำวีซ่าประเภทนี้ให้น้องๆหลายคู่ได้สมหวังมาเยอะแล้วค่ะ

แหล่งข้อมูล www.immi.gov.au

4 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สามีจะไปเรียนต่อออสเตรียจบ ม6อยากตามไปด้วยแต่เรียนจบแค่ ม3จะไปได้มั้ยอายุ26

Unknown กล่าวว่า...

สามีจะไปเรียนต่อออสเตรียอยากตามไปด้วยแต่เรียนจบแค่ ม3จะไปได้มั้ย

Apex Education กล่าวว่า...

รบกวนขออีเมล์หรือเบอร์ติดต่อกลับได้รึเปล่าค่ะ พี่จะได้ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อเข้าไปให้ข้อมูลค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

รบกวนสอบถามค่ะ ถ้าจะให้ลูก3คนไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย คนโตกำลังเรียนม.4 คนที่2 ม.3 คนสุดท้องม.1 พ่อกับแม่สามารถไปพร้อมกันได้มั้ยคะ คืออยากไปอยู่ที่นั่นทั้งครอบครัวอ่ะค่ะ รบกวนขอคำตอบทางอีเมล์ kidden_07@hotmail.com ขอบคุณค่ะ