วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เรื่องเล่าที่อังกฤษ ตอนที่ 1

อังกฤษเป็นอีกประเทศหนึ่งที่หลาย ๆ คนใฝ่ฝันที่จะมาเยือนซักครั้ง ไม่ว่าจะมาเพื่อเหตุผลของการท่องเที่ยว เรียนต่อ หรือทำงาน ทุกคนล้วนแต่อยากให้การยื่นขอวีซ่าต่อสถานทูตอังกฤษผ่านไปด้วยดี และไม่มีปัญหาของการปฏิเสธวีซ่าจากทางสถานทูตอังกฤษทั้งนั้น

ในแต่ละคนคาดหวังสิ่งที่จะได้จากเมืองผู้ดีแห่งนี้แตกต่างกันไป ซึ่งส่วนใหญ่ผมเชื่อได้เลยว่า สิ่งที่คาดหวังเหล่านั้นทุกคนล้วนวาดภาพออกมากันอย่างสวยงามและเลิศหรู ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการใช้ชีวิตในเมืองผู้ดีแห่งนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด และถือเป็นความยากลำบากอย่างยิ่งสำหรับคนที่เตรียมตัวไม่พร้อมที่จะรับมือ แต่มันก็ไม่ยากจนเกินไปสำหรับผู้ที่รู้เท่าทันกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในการใช้ชีวิตในเมืองผู้ดีนี้

การยื่นขอวีซ่าเป็นกำแพงด่านแรกที่ทุกคนต้องผ่านมันมาให้ได้เพื่อที่จะมาเยือนประเทศอังกฤษ เอกสารต่าง ๆ สำหรับยื่นขอวีซ่าทุกคนต้องจัดเตรียมให้พร้อม เพื่อที่จะมา support ตัวท่านเอง เอาเป็นว่าเอกสารยิ่งเยอะยิ่งดีครับ เอกสารเหล่านั้นจะเป็นตัวช่วยให้ทางสถานทูตพิจารณาผ่านวีซ่าให้แก่ท่านได้ง่ายขึ้น และเป็นการการันตีว่าท่านจะไม่หลบหนีหรือโดดวีซ่าอย่างแน่นอนในอนาคต และขอย้ำเน้นนะครับว่าเอกสารทุกอย่างต้องเป็นของจริงไม่มีการปลอมหรือดัดแปลงใด ๆ มาทั้งสิ้น เพราะถ้าทางสถานทูตตรวจสอบพบว่าท่านใช้เอกสารปลอมหรือดัดแปลงมายื่นขอวีซ่า ท่านอย่าหวังเลยครับว่าชาตินี้จะได้เข้าประเทศอังกฤษอีก เพราะท่านจะถูกขึ้นบัญชีดำเป็นบุคคลต้องห้ามของทางสถานทูต และดีไม่ดีคนที่ใช้นามสกุลเดียวกับท่านนั่นและครับ จะพลอยซวยถูกขึ้นบัญชีดำกับเค้าไปด้วย เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องเป็นของจริงเท่านั้นครับ แม้แต่ในวันสัมภาษณ์เพื่อขอรับวีซ่า ผมขอแนะนำให้ท่านตอบคำถามของเจ้าหน้าที่สถานทูตจากความจริงที่อยู่ในเอกสารที่ท่านยื่นขอวีซ่าเท่านั้นเช่นกันครับ และผมขอเตือนทุกท่านที่มีความมุ่งมั่นอย่างสูงที่จะมาเยือนประเทศอังกฤษนี้ให้ได้ว่าไม่มีผู้ใด หรือAgency ใดที่จะช่วยให้ท่านได้วีซ่าจากสถานทูตอังกฤษได้แน่นอน 100% ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับตัวท่านเองและเอกสารทั้งหมดที่ Support ตัวท่าน รวมถึงวาสนาของท่านเท่านั้นครับ ที่ผมพูดว่าขึ้นอยู่กับวาสนาของท่านด้วย เพราะมีตัวอย่างให้เห็นมาแล้วครับจากเพื่อนใกล้ตัวผมเอง ซึ่งที่บ้านของมันจัดว่ารวยทีเดียวครับ และเอกสารที่ยื่นขอวีซ่าทุกอย่างก็พร้อมแต่กลับถูกปฏิเสธวีซ่าอย่างหาคำตอบไม่ได้ เพราะฉะนั้นอย่าหลงเชื่อผู้ใดว่าจะสามารถช่วยเหลือท่านได้นะครับ ไม่อย่างนั้นท่านจะเสียเงินเสียสตางค์โดยใช่เหตุเปล่าๆ

หลังจากที่ท่านได้วีซ่าผ่านเข้าประเทศอังกฤษแล้ว ต่อไปผมจะขอแนะนำวิธีการเผชิญชะตากรรมในประเทศอังกฤษให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด ซึ่งผมเชื่อว่าไม่มีใครครับที่จะไม่มีปัญหากับการมาเยือนเมืองผู้ดีแห่งนี้ในครั้งแรก ปัญหาแรกที่ผมอยากจะพูดถึงและคิดว่าหลายๆท่านก็อยากจะรู้ก็คือปัญหาจากการหางานทำในเมืองผู้ดีแห่งนี้ อย่างที่ผมกล่าวไว้ในตอนต้นว่าทุกคนมาที่นี่ต่างมีความคาดหวังแตกต่างกัน บางคนมาเพื่อเรียน บางคนมาเพื่อทำงาน และบางคนมาเพื่อทั้งทำงานและก็เรียนไปด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งทุกคนไม่ว่าจะมาเพื่อสิ่งใดก็ตามต่างต้องมีชีวิตส่วนหนึ่งเพื่อการทำงานในประเทศนี้ครับ ไม่ว่าจะเป็นงาน Part time หรืองาน Full time ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะมีรายได้มาแบ่งเบาค่าใช่จ่ายในขณะที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองผู้ดีแห่งนี้ ซึ่งค่าครองชีพที่นี่ก็ถือว่าเกือบจะสูงที่สุดประเทศหนึ่งก็ว่าได้ ส่วนใหญ่แล้วนักเรียนไทยที่มาเรียนที่นี่มักจะเลือกทำงานในร้านอาหารไทยเป็นลำดับแรกซึ่งร้านอาหารไทยก็มีอยู่อย่างจำกัดครับ นั่นหมายความว่าใช่ว่าทุกคนจะได้ทำงานในร้านอาหารไทย บางคนอาจไปทำงานตามร้านอาหาร Fast food ต่างๆ หรือตามร้านกาแฟก็ได้ครับ แต่ที่เหมือนกันก็คือทุกร้านล้วนแต่อยากได้คนที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษทั้งนั้น ผมจึงขอแนะนำให้ทุกท่านหาความรู้ด้านภาษาอังกฤษติดตัวไว้บ้างก่อนที่จะมาเยือนที่นี่ ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถหางานได้อย่างไม่ยากเย็นนัก แต่ก็ใช่ว่าคนที่ยังไม่เก่งภาษาอังกฤษจะไม่มีโอกาสได้งานนะครับ งานในครัวร้านอาหารไทยก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยแข็งแรงนัก เอาเป็นว่าในตอนต่อไปผมจะมาเจาะลึกถึงวิธีการหางานทำ สถานที่ต่าง ๆ ที่ท่านจะไปสมัครงาน รายได้ที่ท่านจะได้รับจากร้านอาหารไทย รวมไปถึงเรื่องราวการทำงานของคนไทยในอังกฤษให้ท่านได้รับรู้อย่างหมดเปลือกเลยครับ และหากน้อง ๆ หรือท่านใดมีคำถามหรือข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับประเทศอังกฤษก็ E-mail มาถามได้นะครับ ผมรับรองว่าจะตอบให้เร็วที่สุด

Teety

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

น่าติดตามมากๆ