วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2551

เรื่องเล่าที่อังกฤษ ตอนที่ 2 อยู่เพื่อมีงาน และมีงานเพื่ออยู่

การหางานทำในประเทศอังกฤษนี้นั้น จะว่ายากก็ยากจะว่าง่ายก็ง่าย ผมคิดว่าขึ้นอยู่กับจังหวะของแต่ละคนมากกว่า ผมโชคดีที่มาอยู่ที่ลอนดอนได้เพียงแค่ 3 วัน ก็ได้งานทำในร้านอาหารไทยแล้ว แต่ก็เดินสมัครงานอยู่ 3-4 ร้าน บางคนโชคไม่ดีนักต้องใช้เวลา 2-3 เดือน กว่าจะได้งานก็มี หรือบางคนเดินเข้าไปสมัครงานในร้านอาหารไทยนับเป็นสิบ ๆ ร้าน ยังไม่ได้งานเลยก็มีเยอะนะครับ อันนี้ต้องเตรียมใจกันนิดนึงครับ เพราะบอกไม่ได้ว่าท่านจะได้งานเมื่อไหร่ สำหรับท่านที่มีคนรู้จักหรือมีเพื่อนฝูงอยู่ที่นี่ก็ยิ่งง่ายขึ้นครับสำหรับการหางานทำ เพราะท่านอาจจะรู้ข่าวจากวงในว่ามีร้านอาหารไหนบ้างที่กำลังต้องการคนทำงาน ณ เวลานั้น หรือไม่ก็คนที่ท่านรู้จักอาจจะสามารถฝากงานให้กับท่านได้ หรือเรียกว่าเด็กเส้นงั้นเถอะ ท่านก็โชคดีไป แต่สำหรับท่านที่ไม่มีเส้นก็ต้องพยายามต่อไปจนกว่าจะได้งานครับ เอกสารที่ใช้สมัครงานสำหรับร้านอาหารไทยก็ทั่ว ๆ ไป ครับ มีรูปถ่าย สำเนาวีซ่า สำเนาหน้าหนังสือเดินทาง และประวัติของท่านโดยพอสังเขป (พอประมาณอย่างย่อครับ) รวมทั้งประวัติการเรียน และการทำงานถ้ามีครับ เมื่อท่านเข้าไปยื่นใบสมัครงานบางร้านจะเรียกสัมภาษณ์ท่านเลยก็มี แต่บางร้านอาจโทรติดต่อท่านให้มาสัมภาษณ์ในวันต่อ ๆ ไป ช่วงเวลานี้แหละครับ เป็นช่วงเวลาแห่งความหวังว่าจะมีร้านไหนบ้างจะเรียกท่านไปทำงาน คิดมันอยู่แทบทุกวันครับ ขณะเดียวกันเงินปอนด์ในกระเป๋าของท่านก็ลดน้อยลง..น้อยลงทุกวัน ไหนจะค่ากิน ค่ารถ ค่าบ้าน ค่าใช้จ่ายทั้งนั้น แล้วท่านจะเริ่มเครียดมากขึ้น ๆ ตราบใดที่ท่านยังไม่ได้งานทำ ยกเว้นท่านใดที่มีฐานะทางบ้านพอจะมีกินอยู่บ้าง ก็อาจจะเครียดน้อยหน่อยหรือไม่ก็ไม่เครียดเลย และถ้ายังไม่มีร้านใดเรียกท่านไปทำงาน ท่านก็ต้องลองไปสมัครงานที่ร้านอื่น ๆ ดู จนกว่าท่านจะโชคดีได้งานครับ ซึ่งผมก็หวังว่าท่านที่ได้อ่านบทความนี้จะโชดดีกันทุกคนครับ

งานในเมืองผู้ดีแห่งนี้มีทั้งงาน Full time และงาน Part time ให้ท่านได้เลือกทำ ซึ่งโดยตามกฎหมายของที่นี่แล้ว ผู้ที่มาด้วยวีซ่านักเรียน จะสามารถทำงาน Part time ได้ สัปดาห์ละไม่เกิน 20 ชั่วโมงเท่านั้นครับ โดยมีค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ประมาณ 5.05 ปอนด์/ชั่วโมง ก่อนหักภาษี นั่นคือตามกฎหมายนะครับ แต่ความเป็นจริงแล้วถ้าเป็นงานในร้านอาหารไทย จะจ่ายค่าจ้างเราเป็นกะครับ ซึ่งที่นี่จะเรียกว่า Shift ครับ โดย 1 วันจะมี 2 Shift หรือ 2 กะนั่นเอง คือ shift ตอนเช้า และ shift ตอนเย็น ค่าจ้างสำหรับงาน part time ในร้านอาหารไทยแต่ละแห่งก็แตกต่างกันครับ งาน shift ตอนเช้า โดยทั่วไปจะเริ่มตั้งแต่เวลา 11.00-15.00 น. โดยมีค่าจ้างอยู่ที่ 15-20 ปอนด์ ขึ้นอยู่กับร้านแต่ละร้านครับว่าจะจ่ายเท่าไหร่ บางร้านจะมี Tip และ Service Chart ให้เพิ่มอีกด้วย สำหรับงาน shift ตอนเย็น จะเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00-23.00 น. บางร้านก็เลิกเที่ยงคืนก็มีครับ โดยมีค่าจ้างกะตอนเย็นประมาณ 20-25 ปอนด์ และบางร้านก็จะมี Tip และ Service Chart ให้เช่นกัน โดยมากแล้วร้านจะให้ทำงาน part time ได้แค่ 3 วัน โดยเน้นวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ เป็นหลัก เพราะเป็นวันที่ลูกค้าของร้านจะเยอะครับ สำหรับท่านที่อยากได้รายได้เพิ่มขึ้นก็ต้องหางาน part time ที่ร้านอื่นมาเสริมครับ

อย่างที่บอกไว้ตอนต้นครับว่า ท่านที่มาด้วยวีซ่านักเรียนจะสามารถทำงานในประเทศนี้ได้ไม่เกินสัปดาห์ละ 20 ร้านอาหารไทยที่เป็นที่รู้จักกันในลอนดอนก็มีร้าน Blue elephant ร้าน Thai square ซึ่งก็มีอยู่หลายสาขา ร้านสราญรมย์ ร้านภัตทรา ร้าน Thai silk ร้าน Fat boy และอีกเยอะแยะมากมายหลายร้อยร้านที่จะให้ท่านเดินเข้าไปสมัครงาน แต่ก็อย่างที่บอกนะครับ ขึ้นอยู่กับจังหวะบวกด้วยดวงของแต่ละคนครับว่าจะได้งานหรือไม่ ผมก็หวังว่าทุกคนที่กำลังหางานทำ หรือวางแผนที่จะเดินทางมาหางานทำในเมืองผู้ดีแห่งนี้โชคดีกันทุกคนครับ คงต้องลาไปก่อนนะครับสำหรับเรื่องเล่าจากอังกฤษ อ้อ….อีกอย่างนะครับที่อยากขอเตือนทุกท่านไว้ ว่าอยู่ที่อังกฤษอย่าไว้วางใจใครง่าย ๆ นะครับ แม้แต่คนไทยด้วยกันเอง และไว้ตอนต่อ ๆ ไป ผมจะมาเล่าให้ฟังครับว่าคนไทยที่นี่ทั้งเจ็บและแสบยังไง Good night ครับ พรุ่งนี้ต้องตื่นไปเรียนอีกแล้ว นอนดีกว่า

โดย Teety

ไม่มีความคิดเห็น: