วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2551

Tips ในการหางานที่ Australia

น้องๆหลายคนที่เตรียมตัวจะมาเรียนต่อที่ Australia มักจะมีคำถามยอดฮิตติดมาด้วยเสมอ เช่น หนูจะหาที่พักที่ไหนค่ะที่ราคาถูก หรือผมอยากหางานทำด้วยไม่ทราบว่างานหายากมั้ย ? นี่ก็เป็นอีกหนึ่งในหลายๆหัวข้อที่หน้าสนใจสำหรับนักศึกษาที่คิดจะไปเรียนต่อที่นี่ พี่มีข้อมูลดีๆมาฝาก แหล่งที่มาของข้อมูลบางส่วนนี้ได้มาจากการอ่านกระทู้พันทิป คนที่เข้ามาตอบนั้น คือเพื่อนๆ พี่ๆที่เค้ามีประสบการณ์อยู่ที่โน้นแล้ว และประสบการณ์ส่วนตัว ที่ได้ประสบพบเห็น พี่เลยรวบรวมข้อมูลและคำแนะนำไว้ที่นี่เพื่อประโยชน์ ของน้องๆรุ่นต่อๆไป

จริงๆเมื่อตอนมาที่นั่นไม่มีเพื่อนคนไทยมาด้วยก็มารู้จักกันที่โรงเรียนแล้วก็เพื่อนแนะนำเพื่อนให้รู้จักก็ได้รู้จักคนมากหน้าหลายตาขึ้น จริงๆคนไทยนั้นก็ยังมีน้ำใจให้กันเสมอเพียงแต่ว่าคนไทยที่อยู่ที่นี้นานแล้วก็ย่อมจะต้องเห็นแก่ตัวเองเป็นอันดับแรก ก็ต้องเข้าใจเพราะทุกอย่างแพงและเป็นเงินเป็นทองไปซะทุกอย่าง
เรื่องของที่พักสำหรับผู้ที่ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศเลยขอแนะนำให้พักอยู่กับ Homestay ชั่วคราว อาจจะ 2-3 เดือนแล้วแต่ข้อตกลง ระหว่างนั้นค่อยหาที่พักข้างนอกและเพื่อปรับความคุ้นเคยเรื่องสภาพแวดล้อม ถ้าเรียนมหาลัยขอแนะนำให้หาที่พักใกล้ที่เรียนจะประหยัดค่าใช้จ่าย ดูได้จากบอร์ดภายในมหาลัยนั้นๆ
ถ้าเรียนภาษาหรือวิทยาลัย(ส่วนใหญ่จะอยู่ในเมือง)ให้หาข้อมูลได้ตามหนังสือพิมพ์ เช่น daily Telegraph, etc หรือที่ร้านขายของของคนไทยที่มีอยู่หลายร้าน ในไชน่าทาวด์ มักมีประกาศติดไว้ หรือตามบอร์ดประกาศที่พักบางแห่งที่ดีหน่อยเราต้องจ่ายค่า bond (ประกันความเสียหาย) เมื่อเราออกถึงจะได้คืน ราคาที่พักตามแต่สถานที่ ในเมืองราคาจะสูงถ้าหาเพื่อนแชร์ห้องได้จะลดค่าใช้จ่ายลง ถ้าอยู่นอกเมืองค่าใช้จ่ายจะถูกกว่า ทุกครั้งที่ติดต่อขอดูห้องพักอย่าไปคนเดียวให้ชวนเพื่อนๆไปดูด้วยเพราะบางทีหลายหัวดีกว่าหัวเดียว ค่าใช้จ่ายก็จะเป็นค่าห้อง ประมาณ 100-130 เหรียญ ต่ออาทิตย์ ค่ากิน ค่าเดินทางไปเรียน ส่วนใหญ่ที่เรียนจะอยู่ในเมือง เดินไปได้ ถ้าขี้เกียจก็ขึ้นรถเมล์

เมื่อตอนที่เรามาถึงออสฯ นั้น วีซ่าเรายังเป็นวีซ่านักเรียนที่ไม่สามารถทำงานได้ เราต้องมายื่นขอวีซ่าแบบมีใบอนุญาติทำงานเสียค่าธรรมเนียม AUD65 ก็ถือว่าไม่สูงมากนักสามารถทำได้ผ่านเวปไซด์แต่ว่าต้องมีบัตรเครดิต ซึ่งอันนี้เราก็สามารถอาศัยเอเจนซี่ที่เรามาด้วยนั้นแหละทำให้หรือไม่ก็แอ๊ดมินที่โรงเรียน ถ้าโรงเรียนนั้นมีแอ๊ดมินคนไทยนะคะ เพราะฉะนั้นแนะนำว่าให้มากะอเจนซี่ที่มีตัวแทนที่ออสฯนะคะจะสะดวกมากกว่า
เรื่องงานฯมีให้ทำมากมายส่วนใหญ่จะเป็นงานใช้แรงงาน งานบริษัทฯถ้าไม่เก่งจริงหาได้ยาก เพราะคนออสซี่ต้องเก็บงานให้พลเมืองของเขาก่อน แต่คนไทยที่นั่นเยอะมาก การแข่งขันสูง เดี๋ยวนี้คนไทยเยอะมากๆ แต่ถ้าไม่เลือกงานก็มีให้ทำเยอะแยะ ค่าแรงได้วันละประมาณ 50 เหรียญ หมายถึง กะเดียวนะ บางคนทำงาน ช่วงเช้ากะนึง เย็นอีกที ก็ได้ 100 $

งานที่ทำก็มี
1.ร้านอาหารไทย เป็นเด็กเสริฟ เด็กทำงานในครัว(kitchen hand) ส่งโฮม เดริเวอร์รี่ อาจจะมีเดิน (ดรอป)แจกเมนูตามบ้าน
2.งานคลีนเนอร์ ทำความสะอาด อันนี้ได้เงินเป็นชั่วโมง ทำงานคนเดียว ไม่ต้องยุ่งกับใคร ทำพวกดูดฝุ่น ออฟฟิส ทำความสะอาดห้องน้ำ ทิ้งขยะ วันๆ นึงก็ทำประมาณ 3 ชั้น
3. ร้านกาแฟ เสริฟ เหมือนกัน แต่อาจจะต้องชงกาแฟเป็นบ้างนะ
4. ฯลฯ นึกไม่ออก เพราะไม่เป็นที่นิยม ปล. งาน 1กับ2 เป็นงานยอดนิยมของเด็กไทยเลยนะ นอกจากงานคลีน และร้านไทยแล้ว นักเรียนไทยยังสามารถทำได้คือ

1. แคชเชียร์ในซูปเปอร์มาร์เก็ต 2. แคชเชียร์ตามร้านซักรีด 3. operator ร้านหมอ 4. sanwich hand 5. เป็นบาร์เทนดี้ อันนี้ต้องไปเรียน 1 วันเพื่อเอา licence 6. งานเลี้ยงเด็ก 7. ขายอาหารในฟู๊ดคอท 8. ขายอาหารทะเลใน fish market 9. เป็นพนักงานในร้านวีดีโอ 10. เป็นพนักงาน admin ที่โรงเรียนสอนภาษา
ค่าใช้จ่ายนั้นเดือนหนึ่งประมาณ 800-1000 เหรียญ พออยู่ได้สบายเลยคะ

ส่วนเรื่องภาษีนั้นเราสามารถขอคืนได้ค่ะ ตอนนี้กำลังศึกษาขั้นตอนอยู่เค้าจะมีปีภาษีเหมือนบ้านเรา แต่อย่างเราเป็นนักเรียนบางทีอาจจะต้องกลับก่อนปีภาษีก็ต้องไปยื่นเรื่องขอเค้าค่ะ ว่าเราจะกลับประเทศนะขอ early refund ซึ่งเค้าบอกว่าทำได้ ก็หวังว่าจะได้เงินเที่ยวละคะก่อนกลับบ้านเรา นอกจากนี้เค้ายังมีเงินให้ตอนเกษียณอายุซึ่งอันนี้บริษัทที่เราทำงานจ่ายให้ ก็ขอคืนได้เพราะเราจะกลับประเทศเราแล้วแต่หักโน้นนี้เหลือไม่เท่าไหร่เลยค่ะ นี่ก็ว่าจะไปสอบถามเพิ่มเติมเหมือนกัน ต้องเอาคืนให้หมด

มีข้อเสนอข้อคิดเพิ่มเติมนะคะ เพื่อนคนไทยไม่มีประสบการณ์ด้านงานเสริฟแต่ได้งานเสริฟบนเรือนะคะเจ๋งมากๆ เงินดีกว่างานคลีนอีกซึ่งอันนี้เราต้องอาศัยลูกขยันในการหางานตามหนังสือพิมพ์และเวปไซด์หางานต่างๆ สมัครมันเข้าไปค่ะอย่าท้อ เพื่อนสมัครเป็นร้อยนะคะกว่าจะได้หนึ่งงาน สรุปงานนั้นมันมากะจังหวะและโอกาสด้วยค่ะ ลุยค่ะ สมัครไปเรื่อยๆ แล้วก็พยายามบอกเค้าฉันสู้ตายนะถ้าคุณจ้างฉัน คือโฆษณาเข้าไปคะมีดีอะไร (ข้อเสียอย่าไปบอกเค้ามาก) ส่วนใครที่สนใจงานคลีนลองเซิร์ชหาบริษัทคลีนในแต่ละเมืองนะคะ แล้วก็ไปที่เวปไซด์เค้าเค้ามีให้ apply ค่ะ เราก็สมัครไปเลยเดี๋ยวเค้าต้องการคน จังหวะดีเราก็ฟลุคล่ะ อ้อพวกห้างสรรพสินค้าด้วยค่ะ เราสามารถสมัครเป็นแคชเชียร์หรือคนแพ็คของได้รายได้ดีเหมือนกัน ซึ่งเราก็สามารถหาเวปไซด์ของเค้าแล้วก็สมัครได้เลย แต่ว่าเป็นนักเรียนมันลำบากตรงเวลาและก็ข้อจำกัดของวีซ่าก็เลยหายากนิดหนึ่ง

แอ๋ว SYD

ไม่มีความคิดเห็น: