วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เมลเบิร์นได้ถูกยกให้เป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก 4 ปีซ้อน


Melbourne, Australia has been crowned world’s most live able city for the fourth year in a row.

เมลเบิร์นได้ถูกยกให้เป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก 4 ปีซ้อน

นครเมลเบิร์นเป็นเมืองหลวงของรัฐวิคตอเรียซึ่งเป็นรัฐที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศออสเตรเลีย ได้ถูกยกให้เป็นเมืองที่น่าอยุ่ที่สุดในโลกเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยทุกๆ ปี หน่วยวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ Economist Intelligence Unit (EIU) จะทำการสำรวจเมืองสำคัญๆของโลกกว่า 140 เมือง เพื่อตัดสินว่าเมืองใดเป็นเมือง ที่น่าอยู่ที่สุด

รายงานของสำนักข่าว ABC เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2014 ได้ระบุว่า ผลการสำรวจครั้งนี้ได้ทำการศึกษาแต่ละเมืองใน 5 เรื่องด้วยกัน ได้แก่ สาธารณสุข, การศึกษา, ความมีเสถียรภาพ, วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม, และโครงสร้างพื้นฐาน โดยเมืองเมลเบิร์น ได้รับ คะแนน 97.5 จาก 100 คะแนนเต็ม โดยเมลเบิร์นได้รับการประเมินสูงที่สุดในด้านการดูแลสาธารณสุข การศึกษาและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเมืองอื่นๆในออสเตรเลียอย่าง Adelaide, Sydney และ Perth ก็ติดอันดับ top 10 ในครั้งนี้ด้วยค่ะ ด้วยคะแนน 96.6, 96.1 และ 95.9 ตามลำดับค่ะ แหม่ออสเตรเลียนี้น่าอยู่จริงๆเลย ว่าไมค่ะ


จากประสบการณ์ไปเรียนต่อออสเตรเลียที่ได้ไปเยือนเมลเบิร์น ทำให้ไม่มีข้องสงสัยเลยว่าทำไมเมลเบิร์นถึงได้เป็นเมืองสวยงามที่ถูกพูดถึงเป็นอันดับต้นๆและได้ถูกขนานนามว่าน่าอยู่ที่สุด ด้วยเหตุผลหลายอย่างทั้งการเดินทางในเมลเบิร์น ซึ่งไม่ยากเลยสำหรับการเดินทางที่นี้ ไม่ว่าจะเดินทางโดยรถส่วนตัว และรถสาธารณะทั้งรถเมล์ที่เข้าถึงแทบทุกถนน รถไฟที่ไปไกลถึงซิทนีย์ และเอกลักษ์ของเมลเบิร์นคือรถรางซึ่งระบบรถรางของเมลเบิร์น เป็นโครงข่ายรถรางชานเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1884 ซึ่งถือว่ามีมายาวนานมากค่ะ นั่งรถราง 20 นาที ก็ไปถึงชายหาดได้

ถ้าพูดถึงอาหารการกินที่เมลเบิร์น นักท่องเที่ยวต่างพากันพูดถึงร้านกาแฟค่ะ เพราะในทุกตรอกซอกซอยต่างเต็มไปด้วยร้านกาแฟที่ดีทั้งกลิ่นและรสชาต วัฒนธรรมร้านกาแฟถือเป็นเรื่องจริงจังมากสำหรับคนที่นี่ค่ะ โดยเฉพาะถนน Lygon อันเป็นที่กำเนิดของวัฒนธรรมกาแฟท้องถิ่น ทั้งยังมีร้านไอศกรีมที่มีชื่อเสียงและเปิดมาอย่างยาวนานคู่ประเทศเลยก็ว่าได้ค่ะ




เรื่องสถาปัตยกรรมเป็นเรื่องที่ต้องยกให้เมลเบิร์นเลยค่ะ ทั้งสถาปัตยกรรมแบบวิคตอเรียที่เรียงรายให้เห็นอยู่มากมายและสถาปัตยธรรมสมัยใหม่ที่สอดประสานกันอย่างลงตัว ทั้งนี้เมลเบิร์นเองก็เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็น เมืองที่เหมือนยุโรปที่สุดในออสเตรเลียตลอดระยะเวลากว่า 2 ศตวรรษที่ผ่านมา ชาวยุโรปที่มาตั้งถิ่นฐานได้ทิ้งเอกลักษณ์ไว้ผ่านทางสถาปัตยกรรมภายนอกสไตล์กลอธิค หลังคาทรงโดม อีกทั้งพื้นอิฐของอาคารหลายหลังในเมลเบิร์น ทำให้ที่เมลเบิร์นมีอาคารสถานที่ที่มีเอกลักษณ์มากมาย
เห็นไมค่าว่าเมลเบิร์นมีอะไรที่น่าสนใจอยู่มากมาย เท่าที่เล่ามายังไม่หมดแค่นี้ค่ะ หากต้องการทราบรายละเอียดเรียนต่อต่างประเทศเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่  APEX 02-168-6777 หรือ LINE ID. apexstudyabroad

ไม่มีความคิดเห็น: