วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ค่าครองชีพออสเตรเลีย


ค่าครองชีพออสเตรเลีย  Chapter 1 : Sydney

น้อง ๆ หลาย ๆ คนที่สนใจจะไปเรียนต่อ ที่ออสเตรเลีย แต่ติดตรงที่อยากทราบค่าครองชีพ ของ แต่ละ  เมืองเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ วันนี้พี่แก้วจะมาบอกเล่าประสบการณ์ของตัวเอง เกี่ยว กับค่า ใช้จ่าย ในชีวิตประจำวันให้น้อง ๆ เป็นตัวเลือกหนึ่งในการตัดสินใจ ว่าจะไปเรียนที่เมืองไหนดี


สำหรับธุรกิจที่เด่นและทำรายได้ให้ประเทศออสเตรเลียมากที่สุดอันดับหนึ่ง คือ ธุรกิจทางด้านการศึกษาดังนั้น ถ้าเดินทางไปถึงออสเตรเลีย แล้วจะพบว่า มีชาวต่างชาติ มาใช้ชีวิตอยู่ในออสเตรเลียเยอะมาก โดยเฉพาะชาวเอเชีย  ด้วยประเทศออสเตรเลีย อากาศค่อนข้างดี  น่าอยู่ และเป็นเมืองที่ปลอดภัย จึง ทำ ให้นักเรียนต่างชาติ สนใจเรียนต่อที่ประเทศนี้เป็นอันดับต้น ๆ เมื่อมี ผู้คนมาอาศัยในประเทศเยอะขึ้น ค่าครองชีพก็ต้องสูงขึ้นเป็นลำดับ เมื่อเรียงลำดับเมืองตามค่าครองชีพสูงไปต่ำ ได้ดังนี้ 

1. ซิดนีย์                
2. เมลเบิร์น 
3. บริสเบน 
4. เพิร์ธ 
5. อื่น ๆ

วันนี้พี่แก้วจะเล่าถึงค่าครองชีพในซิดนีย์ก่อนนะคะ ซิดนีย์ถูกจัดให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก อันดับที่ 7 และเป็นเมืองหลวงของรัฐ นิวเซาท์เวลล์ เป็นเมืองที่มีความทันสมัย แหล่งช้อปปิ้งมากมาย อากาศดี หน้าร้อน มีระยะเวลาประมาณ 3-4 เดือน มีงานให้ทำหลากหลาย ร้านอาหาร เปิดตลอด ทั้งกลางวัน กลางคืน  มีระบบคมนาคมขนส่งสะดวกสบาย ทั้งรถบัส รถไฟ เรือเฟอร์รี่ แท็กซี่ เป็น แหล่ง ท่องเที่ยว อันดับต้น ๆ เป็นแหล่งรวมของคนหลาย ๆ สัญชาติ จากทั่วทุกมุมโลก ที่สำคัญมีไทยทาวน์ น้อง ๆ ไม่ต้องหิ้วอาหารจากเมืองไทยไปนะคะ ไทยทาวน์ซิดนีย์ มีแทบทุกอย่างที่เมืองไทยมี ทำให้ซิดนีย์ ไม่เคยเงียบเหงา เมื่อเป็นเมืองที่ไม่เคยหลับใหล ทำให้ น้อง ๆ ที่อยากเดินทางไปซิดนีย์ ต้องเตรียม พอคเก็ต มันนี่ไป พอสมควร  ซึ่งค่าครองชีพ แบ่งเป็นรายละเอียดคร่าว ๆ ได้ดังนี้คะ

1. ค่าที่พักอาศัย

ส่วนมากราคาอยู่ประมาณ $120- $ 330 ขึ้นอยู่กับ เลือกที่พักแบบไหน ถ้า ที่พัก ราคาถูก ส่วนมาก มักจะต้องไปแชร์ ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว กับรูมเมท และมักจะอยู่นอกเมือง ซึ่ง นักเรียน ไทย ส่วน มากจะเลือก 2 แบบ คือ

1.1 Homestay พักกับ Host family ที่ ทางโรงเรียนได้จัดหาให้ ซึ่งราคาจะค่อนข้างสูง ประมาณ $220 - $270 ต่อสัปดาห์และอยู่นอกเมือง แต่น้อง ๆ จะได้สัมผัสกับชีวิตของออสซี่ และได้ฝึกภาษาเต็มที่

1.2 Shared apartment ซึ่ง น้อง ๆ สามารถหาได้ง่าย ทั้งในเวปไซต์ซึ่งจะมี คนไทย ใน ต่างแดน โพสต์ไว้เยอะแยะมากมาย ค่าใช้จ่ายประมาณ $ 100 – $330 ขึ้นกับเลือกห้องพักแบบไหน ซึ่งส่วนมากมักจะอยู่ใกล้ โรงเรียน การเดินทางสะดวก แต่จะไม่ค่อยมีความเป็นส่วนตัว และ เสี่ยงกับข้าวของอาจจะหายได้ เพราะฉะนั้นในช่วง  แรก ๆ น้อง ๆ ที่อยู่แบบ shared apartment ไม่ควรจะไว้ใจคนในห้อง แก้วแหวน เงินทอง ควรเอาติดตัวไปด้วย

2. 2. ค่าเดินทาง ระบบคมนาคมขนส่งในซิดนีย์ ค่อนข้างจะสะดวกสบายมาก ซึ่งคนส่วนมากนิยมใช้ รถบัส รถไฟ และเรือ เฟอร์รี่ ในชีวิตประจำวัน  ตั้งแต่วันที่     1 ก.ย. 2557 ซิดนีย์เปิดให้ใช้บัตร Opal card อย่าง เป็นทางการ สำหรับ “Opal Card” เป็นบัตรอิเล็กทรอนิค  เหมือนบัตรบีทีเอส บ้านเราโดยถูก นำมาใช้แทนบัตร โดยสาร ที่เป็น กระดาษแบบเก่าทั้ง 14 แบบ โดยมีการตั้งบูทจำหน่ายบัตร Opal ตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองโดยเฉพาะที่สถานีรถไฟและสะดวกสบายมากเพราะ ผู้โดย สาร สามารถ เติมเงินได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากมีร้านรับเติมเงินทั่วทุกแห่ง ไม่จำเป็น ต้องหักเงินในบัญชีธนาคาร ที่สำคัญ สามารถ ซื้อบัตได้ในราคาเพียง 20 ดอลลาร์เท่านั้นและเติมเงินครั้งต่อไปขั้นต่ำเพียงแค่ 5 ดอลลาร์ สามารถใช้ได้กับ รถบัส รถไฟ ในเขต Sydney ,Blue Mountains ,Central coast และเมืองอื่น ๆ ใกล้เคียง รวมทั้งเรือเฟอร์รี่ไม่มีค่าธรรมเนียม ค่ามัดจำบัตร ไม่จำเป็น ต้องลง ทะเบียน เพื่อใช้งาน  ทำให้การเดินทางในซิดนีย์สะดวก รวดเร็ว ง่ายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ค่าครองชีพ เป็นเพียงปัจจัยเดียว ในการตัดสินใจเลือกสถานที่เรียนของน้องๆ ค่ะ เนื่องจากต้องคำนึงถึง ความชอบส่วนบุคคล, มาตรฐานการสอน, สถานที่ตั้งของโรงเรียน, บรรยากาศโดยรวมของเมือง หรือความสะดวกสบายในการดำรงชีวิต ที่แตกต่างกันประกอบด้วย


ครั้งต่อไป พี่แก้วจะมา แชร์ประสบการณ์ ค่าครองชีพเมืองไหน นั้นคอยติดตามกันนะคะ สำหรับใครที่สนใจเรียนต่อในต่างประเทศ ปรึกษาพี่แก้วและทีม Apex ได้นะคะ 02 – 168-6777 

ไม่มีความคิดเห็น: