วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

มหานครลอนดอน


มหานครลอนดอน

น้องๆหลายๆคนมีความฝันจะไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ หนึ่งในเมืองที่เป็นความปรารถนาของเด็กไทยคือ มหานครลอนดอน วันนี้พี่ยุ้ยจะพาน้องๆไปรู้จักเมืองนี้ให้มากขึ้นกันเลย

ลอนดอน เป็นเมืองหลวงของสหราชอาณาจักรอังกฤษ เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปอีกทั้งยังเป็นเมืองศูนย์กลางทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย ทั้งยังเป็นผู้นำทางด้านแฟชั่น สถาปัตยกรรม ศิลปะ และการบันเทิงที่สำคัญ ลอนดอนประกอบไปด้วยคนหลายเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม และภาษา น้องรู้มั๊ยค่ะว่าคนอังกฤษส่วนใหญ่พูดได้มากกว่า 3-5 ภาษา บางคนพูดได้ถึง 7 ภาษาด้วยซ้ำ!!

ภูมิอากาศและอุณหภูมิโดยเฉลี่ย คือ
1-10 °C ในฤดูหนาว (พฤศจิกายน – มีนาคม)
18-30 °C ในฤดูร้อน (มิถุนายน – สิงหาคม)
12-22 °C ส่วนฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม – พฤษภาคม)
11-15 °C ใบไม้ร่วง (กันยายน – ตุลาคม)

การเดินทาง การคมนาคมของลอนดอนจะมีทั้ง การคมนาคมทางอากาศ รถไฟ รถประจำทาง และรถไฟใต้ดิน ที่คนอังกฤษเรียก Tube หรือ Underground นั่นเอง

แต่การเดินทางที่เป็นที่นิยมมากที่สุดคือ Tube เพราะมีถึง 9 Zones การเดินทางจึงค่อนข้างสะดวกสบายมากๆ เพราะ Tube Station จะอยู่ในจุดสถานที่ท่องเที่ยวหรือสถานที่ Shopping ที่เป็นที่นิยมเกือบทั้งสิ้น

สนามบินที่ลอนดอนประกอบด้วย Heathrow Airport, Gatwick Airport, Stansted Airport, Luton Airport  แต่ Heathrow เป็นสนามบินนานาชาติ  สำหรับน้องๆที่ต้องการจองตั๋วบินตรงไปลงที่ลอนดอนจะมีสายการบิน Thai Airways, Eva Air, British Airways ให้เลือกได้ตามความชอบ




สถานที่ท่องเที่ยว ลอนดอนมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและเป็น Landmark เช่น

London Eye หรือ Millennium Wheel เป็นชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในทวีปยุโรป ตั้งอยู่ตอนใต้ของริมฝั่งแม่น้ำเทมส์ ระหว่างสะพานเวสท์มินเตอร์และสะพานฮันเกอร์ฟอร์ด นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว ราคาบัตรค่าเข้าชม £15 ต่อคน

Tower Bridge  เป็นสะพานที่รวมรูปแบบของสะพานยกและสะพานแขวน ก่อสร้างเพื่อใช้ข้ามแม่น้ำเทมส์ ตั้งอยู่ใกล้กับ หอคอยแห่งลอนดอน จึงเป็นที่มาของ Tower Bridge สะพานแห่งนี้ประกอบด้วย หอคอย 2 หอ ซึ่งเชื่อมต่อด้วยทางเดินคู่ขนานด้านบน

Big Ben หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Elizabeth Tower   เป็นหอนาฬิกาประจำพระราชวังเวทส์มินเตอร์ (ซึ่งในปัจจุบันเป็นรัฐสภาของอังกฤษ) ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของพระราชวัง ถูกสร้างหลังพระราชวังถูกไฟไหม้ หอนาฬิกามีความสูง 96.3 เมตร สร้างเพื่อฉลองพระราชพิธีมหามงคลสิริราชสมบัติ 60 ปี ด้านบนมีระฆังใบใหญ่ชื่อ บิ๊กเบน หนักถึง 13,760 กิโลกรัม จะตีบอกชั่วโมงตามเข็มสั้นที่ชี้บนหน้าปัดนาฬิกา และระฆังอีก 4 ใบที่จะถูกตีเป็นทำนอง

Oxford Street เป็นถนนแห่งการช๊อปปิ้งในย่านเวทส์เอนของลอนดอน เป็นถนนสายช็อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดของกรุงลอนดอน มีความยาวถึง 1.5 กม. การเดินทางมาง่ายมาก มีรถเมล์ผ่านหลายสายหรือจะนั่งรถไฟใต้ดินมาลง Oxford Circus หรือ Bond Street ก็ได้ มีสินค้าให้เลือกทั้ง แบรนด์เนมและโนแบรนด์มากกว่า 300 ร้านค้า มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ชื่อ Selfridges และ John Lewis ถนนเส้นนี้จะเปิดตั้งแต่ 10.00 ถึง 20.00 น. จึงคราคร่ำไปด้วยผู้คนเป็นจำนวนมาก

ค่าครองชีพ  น้องๆหลายๆคนคงได้ยินมาแล้วว่าค่าครองชีพในลอนดอนค่อนข้างสูงกว่าเมืองอื่นๆ ทั้งค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง พี่ยุ้ยจะมาสรุปค่าใช้จ่ายคร่าวๆให้น้องๆเพื่อประกอบการตัดสินใจ

  • ค่าที่พัก  £100-150 ต่อสัปดาห์
  • ค่าอาหาร  £4-15 ต่อมื้อ สำหรับน้องๆที่ทำงานร้านอาหารไทยอาจจะน้อยกว่านี้ เพราะทางร้านอาจจะมีอาหารให้เราทาน 1 มื้อซึ่งทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายลง
  • ค่าเดินทาง  £30 ต่อสัปดาห์
  • ค่าโทรศัพท์  £10-15 ต่อเดือน
  • ตั๋วหนังที่โรงภาพยนตร์  £9.5-15
  • ค่าอาหารตามร้านอาหารในแต่ละมื้อ  £10-30


พี่ยุ้ยคิดว่าข้อมูลเหล่านี้คงจะช่วยให้น้องตัดสินใจในการเลือกหรือวางแผนการเรียนที่ลอนดอนได้ง่ายขึ้น สำหรับน้องๆคนไหนสนใจข้อมูลหรือโปรโมชั่นของโรงเรียน สามารถสอบถามพี่ยุ้ยหรือพี่ๆ APEX ได้เลยจร้า โทร 02-1686777 หรือ LINE ID. apexstudyabroad
www.apexeducate.com

ไม่มีความคิดเห็น: